Tổng hợp các loại quan tài ưa chuộng của Hiếu An được khách hàng đánh giá tốt. 

Blog

Tổng hợp các loại quan tài ưa chuộng của Hiếu An được khách hàng đánh giá tốt. 

Tổng hợp các loại quan tài ưa chuộng của Hiếu An được khách hàng đánh giá tốt. 

Bài viết dưới đây cung cấp đến quý độc giả về quan tài, loại quan tài và tổng hợp các loại quan tài ưa chuộng bên Hiếu An được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tổng hợp các loại quan tài ưa chuộng của Hiếu An được Khách hàng đánh giá tốt. 

1. Quan tài là gì?

Quan tài là một loại “hộp”, sử dụng trong các hoạt động tang lễ. Quan tài được sử dụng để bảo quản thi hài khi đem đi chôn cất hoặc hỏa táng, hoặc dùng để đựng hài cốt khi cải táng.

Quan tài thường có 6 mặt hoặc hình đa giác 12 mặt kéo dài, dạng hình hộp chữ nhật.

Trong văn hóa Việt Nam xưa, khi gia đình giàu có hoặc khá giả, những người trong gia đình thường tìm cách sắm sửa các đồ tang lễ, ngôi huyệt,…trước khi chết. Trong đó thứ tiên quyết cần có là quan tài – thường được nói tránh đi là cỗ thọ đường vì văn hóa xưa kiêng nhắc hoặc gợi nhắc đến cái chết, cho là điềm xui xẻo. Dù cho gia đình nghèo đến đâu cũng phải sắm sửa một cỗ quan tài cho người mất, đây là lễ tối thiểu cho một đám tang.

2. Cách chọn quan tài

Chọn một chiếc quan tài cho người thân quá cố là một điều quan trọng trong quá trình tổ chức tang lễ. Một chiếc quan tài thể hiện được những điều đặc biệt của người mất, phù hợp với các yếu tố tâm linh và tạo cảm giác trang trọng cho đam tang là mục tiêu mà các gia đình nên hướng đến.

Một số điều cần cân nhắc cho việc chọn quan tài bao gồm:

2.1 Chọn vật liệu

Hiện tại có rất nhiều loại quan tài làm từ vật liệu khác nhau, hoặc kết hợp nhiều loại vật liệu: gỗ, kim loại, bìa cứng, organic thân thiện với môi trường. Việc chọn quan tài nên được cân nhắc dựa trên cách thức an táng người mất mà gia đình lựa chọn. Nếu là hỏa táng thì không nên lựa chọn các quan tài bằng kim loại. Hoặc khi chọn các mai táng người mất, bạn nên lưu tâm đến một chiếc quan tài bằng gỗ. Quan tài bằng chất liệu thân thiện với môi trường cũng đang là một xu hướng lựa chọn phổ biến gần đây, khi nhu cầu bảo vệ môi trường đang dần được chú trọng hơn.

2.2. Xem xét kích thước quan tài phù hợp

Khi chọn quan tài, gia đình nên lưu ý đến kích thước của quan tài. Điều này được xác định dựa trên chiều cao, cân nặng tương đối của người mất. Các dịch vụ tang lễ sẽ tư vấn cho gia đình một chiếc quan tài có kích thước phù hợp với người mất. Việc lựa chọn kích thước quan tài đúng giúp việc thực hiện các thủ tục tang lễ diễn ra suôn sẻ hơn, cũng như hạn chế lãng phí ngân sách (quan tài có kích thước càng lớn thì giá thành sẽ càng cao).

2.3 Dấu ấn cá nhân

Khi lựa chọn quan tài, gia đình có thể yêu cầu một chiếc quan tài với các họa tiết, phụ kiện gắn…mang dấu ấn cá nhân của người mất. Đó có thể là những hoa văn, màu sắc mà người mất yêu thích, hoặc tôn giáo, tín ngưỡng mà người mất theo, hoặc có các phụ kiện trang trí thể hiện sự sang trọng…

Xem thêm: Tiểu quách là gì? các kích thước tiểu quách

3. Tổng hợp các loại quan tài ưa chuộng bên Hiếu An được khách hàng đánh giá tốt.

3.1 Quan tài phương Tây (dạng coffin)

Ở nước ngoài, đặc biệt là phương Tây, nước Anh, kiểu quan tài phổ biến thường là quan tài có vai cong, phần đầu và thân phình ra trong khi thon dần về phía chân. Quan tài thường bằng gỗ hoàn toàn để phục vụ cho việc hỏa táng. Đối với các quan tài chôn cất thì có thể kèm chất liệu khác (như lớp lót calico có thể phân hủy sinh học). Hầu hết các quan tài đều là dạng coffin.

3.2 Quan tài nắp vòm

Một số quốc gia ưa thích sử dụng những quan tài có nắp vòm, tức cong lên hoặc nắp hình mái, với phần dưới là dạng hộp chữ nhật.

3.3 Quan tài dạng tráp (casket)

Một số quốc gia khác thì ưa thích quan tài dạng tráp, như Mỹ, các quan tài dạng tráp với nắp đôi khá phổ biến có bản lề, lớp đệm lót dày, bên ngoài thường được sơn màu trắng hoặc đen với các chi tiết bằng kim loại tạo sự thanh lịch, cảm giác trang nghiêm và sang trọng. Quan tài dạng này được xem là kiểu quan tài phù hợp với các tiêu chuẩn chung, nhất là khi muốn đưa thi hài người thân qua biên giới.

3.4 Quan tài gỗ

Gỗ là chất liệu ưa chuộng để sử dụng làm quan tài và chúng được phổ biến từ xưa đến nay. Các quan tài gỗ đáp ứng các tiêu chí về mức độ phân rã, bảo quản thi hài, di chuyển, đáp ứng các điều kiện tâm linh như phong thủy, tín ngưỡng, cũng như thuận tiện cho việc trang trí hoa văn tạo nên sự bắt mắt.

Các quan tài gỗ phổ biến là quan tài gỗ thông, gỗ dâu, gỗ vàng tâm, gỗ ngọc am, gỗ trai, gỗ sao. Đây đều là các loại gỗ tốt, đáp ứng các tiêu chí để làm quan tài.

3.5 Quan tài kim loại

Các quan tài kim loại hầu như đều là dạng tráp (casket) với chất liệu phổ biến là đồng, thép không rỉ. Việc lựa chọn các quan tài kim loại bắt đầu được ưa chuộng từ nửa sau thế kỷ XX trở đi. Các quan tài này nhằm hạn chế tối đa sự xâm nhập của yếu tố bên ngoài: động vật, đất, nước, cây cối, cũng như nhằm hạn chế việc trộm mộ. Chất liệu kim loại còn làm gia tăng sự sang trọng cho quan tài cũng như tang lễ.

3.6 Quan tài bìa cứng

Các quan tài bìa cứng tuy chưa xuất hiện nhiều ở Việt Nam tuy nhiên ở một số quốc gia có phong tục hỏa táng như Sri Lanka hay Ecuador, Venezuela… quan tài bìa cứng được lựa chọn như một giải pháp tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường khi lượng gỗ ngày càng cạn kiệt. Các quan tài này khi hỏa táng cũng không tạo nhiều khói bụi, hay còn gọi là “quan tài sạch”. Xu hướng thân thiện với môi trường và tiết kiệm chi phí trong tang lễ đang ngày một chiếm ưu thế, do đó, các quan tài bìa cứng này trong tương lai không xa hoàn toàn có thể trở nên phổ biến tại Việt Nam.

4. Trang trí quan tài

4.1 Trang trí theo dấu ấn của người đã khuất

Các dấu ấn về người đã khuất như: sở thích, màu sắc, hoa văn, họa tiết… đều có thể được khắc trên quan tài. Việc trang trí quan tài như trên giúp gia tăng sự trang trọng cho đám tang, khắc ghi sự tưởng niệm và tình cảm của gia đình đối với người đã khuất.

Hiện nay với công nghệ hiện đại, việc trang trí lên quan tài có thể được tiến hành bằng cách: điêu khắc hoa văn, gắn phụ kiện, hoặc thậm chí là sơn in 3D hình ảnh đẹp mà gia đình lựa chọn lên quan tài.

4.2 Trang trí theo yêu cầu tôn giáo, tín ngưỡng

Quan tài và tang lễ nói chung thuộc về yếu tố tâm linh. Do đó, quan tài hoàn toàn có thể, và thậm chí là nên, trang trí bằng các hình ảnh, ký tự, hoa văn biểu tượng cho tôn giáo, tín ngưỡng mà người đã khuất tin và theo. Điều này không chỉ làm an lòng vong linh người đã khuất, mà còn an lòng gia đình khi thấy người thân của mình được phước lành tôn giáo, tín ngưỡng che chở khi về thế giới bên kia.

Các biểu tượng tôn giáo có thể được khắc bao gồm: Biểu tượng Vạn tự trong Phật Giáo, biểu tượng Thập tự hoặc Chúa Jesus trong Thiên chúa giáo.

.                                                   

5. Kết luận

Quan tài, cùng với hũ lưu tro, có thể xem là ngôi nhà thứ hai của người đã khuất. Do đó, việc lựa chọn quan tài cần phải được tiến hành hết sức cẩn thận với một niềm thành kính sâu sắc dành cho người đã khuất.  

Hiếu An trân trọng cung cấp dịch vụ tang lễ trọn gói đến quý gia đình có nhu cầu cho tang lễ và an táng người thân, bao gồm cả việc tư vấn các công đoạn chuẩn bị cho tang lễ và trong thời gian tiến hành tang lễ, các thủ tục pháp lý cần thiết cũng như lựa chọn quan tài và/hoặc hũ lưu tro cốt thích hợp. Chúng tôi hoan hỉ được đồng hành cùng quý gia đình, đem lại cho gia đình cảm giác an lòng trong thời khắc tang lễ bối rối.

Các loại quan tài đang có bên Hiếu An

           

Xem thêm: Bảng Giá Dịch Vụ Mai Táng Trọn Gói tại Hiếu An  – Cập Nhật 2024

 

Chia sẻ:
Hiếu An
Hiếu An
12.5K Followers
Follow

Chào mừng bạn đến với dịch vụ tang lễ chân thành và tận tâm tại Hiếu An - nơi chúng tôi tận hưởng niềm tự hào trong việc mang đến sự Kính Lễ, Tận Tâm, Tri n và Hiếu Nghĩa trong mỗi dịch vụ của mình. Với lòng trung thành và sự chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn và gia đình, tạo nên không gian lễ tang đẳng cấp và ý nghĩa nhất.

Gọi điện cho Hiếu An
Gọi Zalo cho Hiếu An