Ngày Tiết Thanh Minh 2024 diễn ra vào thời gian nào?

Blog

Ngày Tiết Thanh Minh 2024 diễn ra vào thời gian nào?

1. Khái niệm về Tiết Thanh Minh

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, một năm sẽ chia thành 24 tiết khí, mỗi tiết khí tương ứng với một loại thời tiết và phù hợp với bốn mùa trong năm. Các tiết khí này được sử dụng để xác định thời gian trồng cây ngũ cốc nhằm tìm ra thời điểm thời tiết tốt nhất.

Tiết Thanh Minh có nghĩa là sự tươi mới, trong lành. Đây là thời điểm tốt nhất trong năm, rất thích hợp để thực hiện các nghi lễ quan trọng.

Tại Việt Nam, Tiết Thanh Minh tương ứng với thời gian thực hiện nghi lễ Tảo Mộ. Đây là thời điểm để sửa chữa lại mộ phần của tổ tiên, làm cho nó trở nên sạch sẽ, khang trang và thực hiện lễ cúng tổ tiên.

2. Ngày Tiết Thanh Minh 2024 diễn ra vào thời gian nào?

Theo quy định của tổ tiên, ngày tết thanh minh diễn ra từ ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Vì vậy, trong năm 2024, ngày thanh minh bắt đầu vào thứ năm ngày 4/4 dương lịch.

3. Ngày Tiết Thanh Minh 2024 diễn ra vào thời gian nào?

Theo quy định của tổ tiên, ngày tết thanh minh diễn ra từ ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm. Vì vậy, trong năm 2024, ngày thanh minh bắt đầu vào thứ năm ngày 4/4 dương lịch.

Tùy thuộc vào vùng miền, ngày thanh minh có thể khác nhau, thường diễn ra vào những ngày đầu tháng 4 dương và kết thúc vào ngày 19/4 dương lịch.

Trong ngày này, con cháu cùng nhớ về tổ tiên, cội nguồn bằng cách tảo mộ, dọn dẹp ngôi mộ của người đã khuất.

Ngoài ra, một số nơi coi đây là dịp để thay nhà mới cho ông bà tổ tiên bằng cách bốc mộ chuyển hài cốt của người mất sang hũ đựng tro cốt hoặc tiểu quách.

Lưu ý: trước khi tiến hành tảo mộ, gia chủ cần chuẩn bị mâm lễ vật gồm đèn, nhang, hoa quả dâng lên người khuất. Mong tổ tiên nhận và phù hộ con cháu luôn khỏe mạnh, bình an và phát tài phát lộc.

Đặc biệt, những gia đình mới tu sửa phần mộ tổ tiên chỉ nên thực hiện trong những ngày thanh minh này. Tránh phạm vào đại kỵ trong tâm linh thờ cúng, cõi âm.

4. Ý nghĩa của tết thanh minh

Dù tết thanh minh không phải là ngày lễ lớn trong năm nhưng nó lại mang đậm nét văn hóa của người Việt. Đây là phong tục truyền thống gắn liền với cuộc sống và đạo đức của con người Việt Nam.

Theo phong thủy tâm linh, ngày thanh minh là ngày con cháu làm tròn đạo hiếu với gia tiên. Ngày tưởng nhớ công lao các bậc sinh thành đã hi sinh và duy trì thế hệ con cháu mai sau. Trong ngày thanh minh, mọi người thường chuẩn bị lễ vật tươm tất như đèn, nhang, hoa quả để dâng lên gia tiên.

Tất cả lễ vật được bày trí trước phần bia mộ người mất, cùng lời khấn vái mong tổ tiên phù hộ con cháu được bình an và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Lễ cúng vái này được nhiều người gọi là tảo mộ. Sau khi cúng vái, tàn nhang con cháu cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ xung quanh ngôi mộ tổ tiên đã khuất.

Tảo mộ trong tết thanh minh giúp con cháu nhớ đến cội nguồn, tổ tiên. Là ngày để các thế hệ con cháu sum vầy bên nhau, cùng nhau báo hiếu các bậc sinh thành đã khuất.

Lưu ý: Đặc biệt trong năm, những gia đình muốn khai quật hay xây dựng mồ mã chỉ đợi đến ngày thanh minh mới được phép động thổ. Điều này là nguyên tắc được ông bà xưa ta quy ước, tránh gặp phải tai ương, xui xẻo mang lại cho con cháu phần mộ động thổ.

Hiếu An hoan hỉ được giúp đỡ gia đình trong giây phút khó khăn nhất, giúp quý gia đình an tâm và vững lòng hơn trước mất mát, đồng thời đưa ra những tư vấn và hỗ trợ thiết thực nhất đến gia đình. Rất mong nhận được sự tín nhiệm từ quý khách hàng.

Tham khảo thêm sản phẩm hủ lưu tro cốt sau khi bốc mộ.

Chia sẻ:
Hiếu An
Hiếu An
12.5K Followers
Follow

Chào mừng bạn đến với dịch vụ tang lễ chân thành và tận tâm tại Hiếu An - nơi chúng tôi tận hưởng niềm tự hào trong việc mang đến sự Kính Lễ, Tận Tâm, Tri n và Hiếu Nghĩa trong mỗi dịch vụ của mình. Với lòng trung thành và sự chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết đồng hành cùng bạn và gia đình, tạo nên không gian lễ tang đẳng cấp và ý nghĩa nhất.

Gọi điện cho Hiếu An
Gọi Zalo cho Hiếu An